Lượt xem: 27228

Kết quả thực hiện Nghị quyết 35-NQ/TW của Bộ Chính trị năm 2021

Thực hiện Nghị quyết số 35-NQ/TW, ngày 25-10-2018 của Bộ Chính trị khóa XII về “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”, trong năm qua Ban Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 35 của tỉnh đã có nhiều giải pháp, biện pháp quyết liệt, đấu tranh ngăn chặn có hiệu quả với các biểu hiện sai trái, góp phần tích cực bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

 


Quang cảnh hội nghị tổng kết năm 2021 của Ban Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 35 của tỉnh 

 

    Công tác triển khai thực hiện Nghị quyết số 35-NQ/TW của Bộ Chính trị trong năm 2021 diễn ra trong bối cảnh COVID-19 kéo dài, tác động tiêu cực đến kinh tế, xã hội; Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, năm đầu năm tiên tổ chức triển khai, quán triệt nghị quyết Đại hội Đảng các cấp. Đây là dịp các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị gia tăng các hoạt động chống phá, xuyên tạc các chủ trương, đường lối của Đảng, những thành tựu đạt được trong nhiệm kỳ và trong năm 2021 của đất nước, địa phương, một số vấn đề an sinh xã hội, từ đó cho thấy chúng chuyển từ thủ đoạn tấn công trực diện vào nền tảng, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước sang tấn công vào an sinh xã hội, cuộc sống thường ngày của người dân.…

    Đối với tỉnh Sóc Trăng thời gian qua các đối tượng đã đăng tải, đưa ảnh, video clip những tin giả, thông tin sai sự thật về công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh, các cấp, các ngành, địa phương và nhân dân trong thực hiện mục tiêu kép “vừa phòng, chống COVID-19”, “vừa phát triển kinh tế - xã hội” và thực hiện công tác an sinh xã hội, gây tâm lý bức xúc, hoang mang, lo lắng, làm ảnh hưởng niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng và sự quản lý Nhà nước. Trong điều kiện đó, Ban Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 35 của tỉnh đã lãnh đạo, tổ chức triển khai đồng bộ các hoạt động bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, tin giả, sai sự thật… đạt được nhiều kết quả nổi bật, cụ thể như sau:

    Một là, công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, công chức về vai trò và tầm quan trọng của công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch được triển khai với nhiều nội dung, hình thức phong phú, hiệu quả.

    Ban Thường vụ Tỉnh ủy lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền quan tâm quán triệt thường xuyên, nghiêm túc nội dung Nghị quyết 35-NQ/TW; chủ động nghiên cứu, lồng ghép nội dung Nghị quyết vào các chuyên đề giảng dạy các lớp đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ; các hội nghị, hoạt động của đoàn thể. Đặc biệt luôn chú trọng việc cung cấp kịp thời thông tin thời sự qua các hội nghị; Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy thiết kế đồ họa (infographic), video clip để tuyên truyền về Đại hội Đảng lần thứ XIII, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026; các chủ trương, chính sách, pháp luật Nhà nước, các giải pháp, biện pháp phòng, chống Covid-19; kết quả 05 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị (khóa XII); Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị; chuyên đề toàn khóa và năm 2021 về Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; bài viết, bài phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, các văn bản của Trung ương về công tác xây dựng Đảng được đăng tải, chia sẻ trên Trang thông tin điện tử tổng hợp Đảng bộ tỉnh, mạng xã hội như các trang facbook công khai, trang fanpage và zalo do Ban Tuyên giáo quản lý; phản bác các thông tin sai trái, tin giả, sai sự thật, vạch trần âm mưu của các thế lực thù địch để cán bộ, đảng viên có cách nhìn đa chiều, nhận diện sâu hơn về các thủ đoạn chống phá, nhất là trên internet, mạng xã hội. Từ đó, nâng cao trách nhiệm cá nhân, tinh thần cảnh giác, chủ động đấu tranh với các luận điệu xuyên tạc, thông tin sai trái của các thế lực thù địch.

    Hai là, phát huy tốt hoạt động của Thông tin thông báo nội bộ, Trang thông tin điện tử tổng hợp Đảng bộ tỉnh, nhóm chuyên gia, các trang nhóm facebook công khai trong công tác tuyên truyền, đấu tranh phản bác các thông tin sai sự thật.

    Trang thông tin điện tử tổng hợp Đảng bộ tỉnh, Thông tin thông báo nội bộ, nhóm chuyên gia, các trang nhóm facebook công khai đã phát huy mạnh mẽ vai trò, tác dụng trong công tác tuyên truyền, định hướng thông tin, ổn định tình hình dư luận; nhóm chuyên gia thực hiện viết bài về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; về thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Sóc Trăng lần thứ XIV, các nghị quyết chuyên đề của Tỉnh ủy, góp phần đưa nghị quyết sớm vào cuộc sống. Đăng, chia sẻ tin bài viết về gương điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, phản bác kịp thời các thông tin sai sự thật về hoạt động lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ “kép” liên quan đến tỉnh.

    Ba là, công tác theo dõi, phát hiện, xử lý, đấu tranh ngăn chặn, phản bác các thông tin sai trái, thù địch, phản động bước đầu có kết quả tốt.

    Ban tuyên giáo, tuyên huấn và các ngành liên quan luôn chủ động theo dõi, phát hiện, phối hợp xử lý các trường hợp đăng tải các nội dung thông tin sai sự thật, sai lệch. Năm 2021 đã kịp thời phát hiện và xử lý trên 700 trường hợp; phối hợp xây dựng các phóng sự phát sóng trên Đài Phát thanh và Truyền hình Sóc Trăng phản bác thông tin sai sự thật liên quan đến phòng, chống COVID-19 trên địa bàn tỉnh… Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy duy trì nghiêm túc hội nghị trực tuyến giữa Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy với Thường trực, ban tuyên giáo và các phòng liên quan của các huyện, thị, thành phố để nắm bắt thông tin, tình hình hoạt động tuyên giáo cơ sở, những vấn đề dư luận quan tâm, kịp thời tham mưu giải quyết những vấn đề nổi cộm, bức xúc.

    Bốn là, chú trọng xây dựng, bồi dưỡng lực lượng tuyên truyền bảo đảm về số lượng và chất lượng; chủ động tham gia đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái.

    Việc xây dựng, tổ chức lực lượng làm nhiệm vụ tuyên truyền, đấu tranh, phản bác các thông tin xấu, độc được chú trọng triển khai trong toàn Đảng bộ. Sau Đại hội đảng các cấp trong tỉnh, Ban chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 35 của tỉnh, huyện rà soát, kiện toàn đảm bảo số lượng và chất lượng. Lực lượng ban tuyên giáo, tuyên huấn trong tỉnh đã xây dựng và quản lý các trang thông tin điện tử, fanpage, blog, nhóm facebook công khai và nhóm zalo. Các trang, nhóm này... hoạt động chất lượng, hiệu quả trong công tác tuyên truyền, nắm bắt dư luận xã hội, phát hiện kịp thời thông tin trái chiều, thiếu đồng thuận, tin giả,.... có liên quan đến việc thực hiện chủ trương, chính sách, dự án... trên địa bàn để báo cáo, tham mưu lãnh đạo nghiên cứu, xử lý.

    Năm là, Việc phối hợp với Học viện Chính trị khu vực IV trong thực hiện Nghị quyết 35-NQ/TW của Bộ Chính trị ngày càng nhịp nhàng, chặt chẽ.

    Học viện Chính trị khu vực IV chia sẻ, giới thiệu và cung cấp cho Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy một số ấn phẩm, bài viết phù hợp, đảm bảo chất lượng nhằm góp phần phục vụ công tác tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ động giới thiệu, chia sẻ với Học viện khu vực IV một số ấn phẩm, bản tin phù hợp….; tham dự và có bài tham luận tại Hội nghị sơ kết quy chế phối hợp giữa Học viện Chính trị khu vực IV và Ban Tuyên giáo các tỉnh ủy, thành ủy khu vực Tây Nam bộ và Hội thảo khoa học “Các tỉnh, thành phố phía Nam với nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới” do Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức bằng hình thức trực tuyến. Đồng thời, phát động trong cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên, hệ thống tuyên giáo tham gia Cuộc thi viết chính luận khoa học “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”, do Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức và có 275 bài dự thi.

    Có thể khẳng định, việc triển khai Nghị quyết số 35-NQ/TW của Bộ Chính trị năm 2021 được thực hiện với nhiều cách làm sáng tạo, chủ động. Kết quả đạt được cho thấy sự lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn của Thường trực Tỉnh ủy; tinh thần trách nhiệm cao của cấp ủy; nhận thức nghiêm túc của cán bộ, đảng viên và công chức về vai trò, tầm quan trọng trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới đã được nâng lên rõ rệt.

    Để tiếp tục thực hiện tốt Nghị quyết số 35-NQ/TW, quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội đảng các cấp trong tỉnh, thời gian tới, Ban Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 35 của tỉnh đẩy mạnh công tác lãnh đạo nhằm phát huy ưu điểm, ngăn ngừa và khắc phục các hạn chế, bất cập, bổ sung, điều chỉnh các nội dung công tác mới phù hợp hơn. Theo đó, cần lưu ý các vấn đề sau.

    Thứ nhất, Tiếp tục quán triệt và triển khai hiệu quả Nghị quyết, Chỉ thị, Kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về bảo vệ nền tảng, tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương và thực tiễn của tỉnh; đẩy mạnh tuyên truyền trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về giá trị của chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; những kết quả đạt được trong thực hiện chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, tỉnh; tuyên truyền, triển khai thực hiện có hiệu quả việc học tập và theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo Kết luận 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị, chuyên đề toàn khóa nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng và chuyên đề hằng năm của tỉnh.

    Thứ hai, Tăng cường lãnh đạo, quản lý, định hướng công tác báo chí, xuất bản, văn hóa, văn nghệ, văn học nghệ thuật; tập trung xây dựng, thông tin chủ động, chính xác, kịp thời, toàn diện, đúng đối tượng về các hoạt động, sự kiện chính trị, xã hội của đất nước, tỉnh. Duy trì, nâng cao chất lượng, hiệu quả các chuyên trang, chuyên mục, trang fanpage, trang blog, tài khoản mạng xã hội (zalo, facebook) về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.

    Thứ ba, Thường xuyên theo dõi, nắm bắt tình hình tư tưởng, kịp thời định hướng dư luận xã hội; thực hiện tốt quy chế phát ngôn, cung cấp thông tin chính thống, kịp thời cho báo chí; tham mưu xử lý nghiêm, phản bác những thông tin phản ánh về địa phương không đầy đủ, phiến diện, tiêu cực một chiều trên báo chí, mạng xã hội. Tăng cường định hướng dư luận thông tin liên quan đến công tác phòng, chống COVID-19 và nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh, xây dựng và chỉnh đốn Đảng, nhất là Kết luận số 21-KL/TW, ngày 25/10/2021 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị, kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.

    Thứ tư, Quán triệt, thực hiện nghiêm Quy định 37-QĐ/TW, ngày 25/10/2021 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về những điều đảng viên không được làm, Hướng dẫn 02-HD/UBKTTW, ngày 29/11/2021 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, thực hiện Quy định về những điều đảng viên không được làm gắn với thực hiện Chỉ thị số 19-CT/TU, ngày 06/02/2020 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác nâng cao ý thức, trách nhiệm trong khai thác, sử dụng internet, mạng xã hội; thường xuyên tuyên truyền đến cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động và các tầng lớp nhân dân nêu cao tinh thần cảnh giác, không tham gia bình luận tiêu cực hoặc chia sẻ những thông tin xấu, độc, nhất là trên không gian mạng.

    Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng nhấn mạnh: “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, kiên quyết và thường xuyên đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; chủ động cung cấp thông tin kịp thời, chính xác, khách quan, đúng định hướng để phòng, chống “diễn biến hòa bình”, thông tin xấu, độc trên internet, mạng xã hội”. Với kết quả đã đạt được, tin rằng trong thời gian tới, với sự chủ động, quyết liệt của Ban chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 35 các cấp của tỉnh trong triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, công tác đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch sẽ chuyển biến mạnh mẽ và ngày càng có hiệu quả hơn./.

Lý Rotha



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 50
  • Hôm nay: 5898
  • Trong tuần: 76,605
  • Tất cả: 11,799,925